วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความต้องการของมนุษยชาติ ในการส่งบรรดานะบี และเราะซูลมา

ความต้องการของมนุษยชาติ ในการส่งบรรดานะบี และเราะซูลมา
 
1.  การให้ความเข้าใจแก่มนุษยชาติ ในเรื่องของผู้ทรงสร้าง และข้อคิดของการกำเนิดชีวิต
          แท้จริง บรรดาผู้ที่มีสติปัญญา เป็นผู้พินิจพิจารณา ในจักรวาลที่ยิ่งใหญ่นี้ ด้วยแผ่นดิน ชั้นฟ้า จักรราศี และสิ่งต่างๆที่มีอยู่ในสากลโลก และสิ่งที่ได้ประมวลไว้ จากสัญญาณต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่ พวกเขารู้ว่า ทุกอย่างนั้นมีผู้ทรงสร้าง ผู้จัดการ บริหารที่มีความรอบรู้ อัลลอฮ์  ทรงตรัสว่า :
      “และหากเจ้าถามพวกเขาว่า ใครสร้างชั้นฟ้าต่างๆ และพื้นแผ่นดิน พวกเขาก็จะกล่าวว่า อัลลอฮ์ จงกล่าวเถิดว่า การสรรเสริญนั้น เป็นของอัลลอฮ์  หากแต่ส่วนมากของพวกเขาไม่รู้”   
(ลุกมานอายะฮฺที่ 25)
           พวกเขาไม่รู้ในลักษณะต่างๆของผู้ทรงสร้าง ไม่เข้าใจในความเป็นจริงของพระองค์ เนื่องจากมันมิได้อยู่ในความสามารถของสติปัญญาที่จะรับรู้ ที่จะเข้าใจในเรื่องต่างๆโดยละเอียด ได้หลงทางไปแล้วสำหรับผู้ที่ต้องการจะรู้จักอัลลอฮ์ หรือลักษณะของพระองค์ ด้วยการใช้ดุลพินิจของตนเอง ซึ่งมีบางคนกล่าวว่า มีองค์เดียว บางคนอ้างว่าธรรมชาติเกิดขึ้นด้วยตนเอง บางคนทำให้พระองค์มีลูก บางคนเชื่อในสิ่งถูกสร้างบางอย่าง สามารถให้คุณ ให้โทษได้ เช่น แสงสว่าง ความมืด และอื่นๆ จากการออกนอกลู่นอกทางต่างๆของมนุษย์จึงจำเป็นต้องมีการส่งบรรดาเราะซูลมา เพื่อให้มนุษย์ได้รู้จักผู้สร้างพวกเขา สอนพวกเขาให้ได้รู้ถึงลักษณะต่างๆของพระองค์ และมนุษย์นั้นมีความต้องการในบรรดาเราะซูล เพื่อสอนให้พวกเขาได้รู้จักพระผู้สร้าง และบอกถึงเป้าหมายของการสร้างพวกเขาขึ้นมาในชีวิตนี้ ได้แก่ การเคารพภักดีต่ออัลลอฮ์  และการดำเนินชีวิตเพื่อให้อยู่ในหนทางของพระองค์ ที่เที่ยงตรง เหมือนกับที่ อัลลอฮ์ ทรงตรัสว่า :
    “และข้า(อัลลอฮ์ ) มิได้สร้างญิณ และมนุษย์ขึ้นมาเพื่ออื่นใด นอกจากให้พวกเขาได้เคารพภักดีต่อข้าเท่านั้น”     
(อัซซาริย๊าตอายะฮฺที่ 56)
2.  การแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับสิ่งเร้นลับ และเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น
          มีผู้ที่ปฏิเสธการมีชีวิตขึ้นมาใหม่ หลังจากที่ได้ตายไปแล้ว และเห็นว่า การตายนั้น คือ จุดจบของชีวิต เหมือนกับที่อัลลอฮ์ ได้ตรัสไว้เกี่ยวกับเรื่องราวของพวกเขา ว่า :
              
    “และพวกเขากล่าวว่า มันไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากชีวิตของเราแห่งโลกนี้เท่านั้น เราจะตายไป และมีชีวิตขึ้นมา และไม่มีอะไรมาทำให้เราพินาศ นอกจากกาลเวลาเท่านั้น และพวกเขาไม่มีความรู้ใดๆ เลย เกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว พวกเขาไม่มีอะไรอื่น นอกจากการนึกคิดไปเท่านั้น”         
(อัลญาษียะฮฺ อายะฮฺ 24)
           พวกเขารู้โดยธรรมชาติว่า จะมีชีวิตใหม่หลังจากที่ได้ตายไปแล้ว แต่ว่า พวกเขาไม่รู้ถึงรายละเอียดของชีวิต เพราะมันเป็นเรื่องเร้นลับที่สติปัญญาไม่สามารถที่จะรู้ได้ และไม่สามารถที่จะเข้าถึงได้ นอกจากด้วยการถ่ายทอดที่ถูกต้อง จากผู้ที่รู้เท่านั้น และผู้นั้นคือ อัลลอฮ์ และบรรดาเราะซูลเป็นผู้บอกข่าวในเรื่องราวต่างๆจากอัลลอฮ์

3.  แก้ไขการออกนอกลู่นอกทางต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์
         หลังจากที่ได้มีการส่งบรรดานะบี และเราะซูลมา เมื่อวันเวลาได้ผ่านไป บทบัญญัติต่างๆต้องพบกับการบิดเบือน ความงมงาย การหลงผิดเริ่มแทรกซึมเข้าสู่ประชาชาติ ความโง่เขลาได้กระจายไปทั่ว การตั้งภาคีเข้ามาแทนที่ศาสนาที่ถูกต้อง จึงต้องส่งบรรดาเราะซูลมา เพื่อทำให้มนุษย์ได้ย้อนกลับไปสู่หนทางที่เที่ยงตรง และแก้ไขการออกนอกลู่นอกทางดังที่ อัลลอฮ์  ทรงตรัสว่า :
    “แต่ก่อนนั้น ผู้คนทั้งหลาย เป็นประชาชาติเดียวกัน แล้วอัลลอฮ์ได้ทรงส่งบรรดานะบีมาเป็นผู้แจ้งข่าวดี และข่าวร้าย และได้ประทานคัมภีร์พร้อมกับความจริงมากับพวกเขา เพื่อให้มาเป็นผู้ตัดสินระหว่างผู้คนทั้งหลาย ในสิ่งที่พวกเขามีความขัดแย้งกัน และไม่มีใครขัดแย้งกัน ในเรื่องดังกล่าว นอกจากพวกที่ได้รับคัมภีร์ ในภายหลังจากที่ได้มีหลักฐานอันชัดแจ้งต่างๆ มายังพวกเขา โดยเกิดจากความอธรรมในหมู่ของพวกเขา แล้วอัลลอฮ์ได้ทรงนำทางบรรดาผู้ที่ได้ศรัทธา ในสิ่งที่พวกเขามีความขัดแย้งกัน จากความจริง ด้วยการอนุมัติของพระองค์ และอัลลอฮ์นั้น ทรงนำทางผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์”
(อัลบะเกาะเราะฮฺอายะที่ 213)
มีรายงานจากอิบนุ อับบาส กล่าวว่า :
".كان بين نوح وآدم عشرة قرون كلهم على شريعة من الحق فاختلفوافبعث الله النبيين مبشرين ومنذرين"
     “ระหว่างนูห์กับอาดัมเป็นระยะเวลาสิบศตวรรษ(หนึ่งพันปี) ทุกคนอยู่ในบทบัญญัติแห่งความจริง แล้วพวกเขาได้ขัดแย้งกัน อัลลอฮ์ ทรงส่งบรรดานะบีมาเป็นผู้แจ้งข่าวดี และข่าวร้าย ”
----------------------------------------------------------------------------------
ตัฟซีร อิบนุ กะซีร:1/364 และกล่าวว่า:อัลฮากิมได้รายงานไว้ในมุสตัดร็อกของท่าน และกล่าวว่า เศาะเหี้ยหฺ อิมามมบุคอรียฺ และมุสลิม ไม่ได้นำออกรายงาน  
อัลลอฮ์  ทรงตรัสว่า :
    “ยังไม่ถึงเวลาอีกหรือ สำหรับบรรดาผู้ที่ศรัทธาแล้ว ที่หัวใจของพวกเขาจะมีความนบน้อม แก่การรำลึกถึงอัลลอฮ์ และสิ่งที่ได้ลงมา จากความจริง และไม่เป็นเหมือนพวกที่ได้รับคัมภีร์มาก่อน แล้วกาลเวลาได้เนิ่นนานไป หัวใจของพวกเขาก็แข็งกระด่าง และจำนวนมากจากพวกเขา เป็นคนชั่ว”
 (อัลหะดี๊ด:16)

4.  ความต้องการในบทบัญญัติ เพื่อควบคุมชีวิตมนุษย์ในโลกนี้
           มนุษย์มีความต้องการในกฎเกณฑ์บางอย่าง เพื่อช่วยให้มีชีวิตที่ปลอดภัย มีความสุข และเกิดความยุติธรรม ความเสมอภาคทางด้านสังคมเศรษฐกิจ และในการปฏิบัติต่อกัน บทบัญญัติที่บรรดาเราะซูลนำมาและประมวลไว้ เราจะพบว่าเราะซูลบางท่านจะเน้นในการเรียกร้องเชิญชวนหมู่คณะ หลังจากที่สอนเรื่องการให้เอกภาพแด่อัลลอฮ์  และปรับปรุงด้านหนึ่งจากหลายๆ ด้านของชีวิตที่มีความต้องการ ดังที่อัลลอฮ์   ทรงตรัสว่า :

   “และส่งชุไอยบ์ไปยังพี่น้องของเขา ณ เมืองมัดยัน เขากล่าวว่า โอ้ หมู่คณะของฉัน ท่านทั้งหลายจงเคารพภักดีต่ออัลลอฮ์ ท่านทั้งหลายไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากพระองค์ หลักฐานอันชัดแจ้งจากพระผู้เป็นเจ้าของท่านทั้งหลายได้มายังท่านทั้งหลาย ดังนั้น ท่านทั้งหลายจงทำให้การตวง และการชั่งครบถ้วนสมบูรณ์ และอย่าได้ทำให้สิ่งของของผู้คนทั้งหลายหดหายไป และอย่าได้ก่อความเสื่อมเสียขึ้นในพื้นแผ่นดิน หลังจากที่ได้ปรับปรุงแล้ว อันนั้นเป็นการดี สำหรับท่านทั้งหลาย หากท่านทั้งหลาย เป็นผู้ศรัทธา”             
(อัลอะอฺร๊อฟอายะฮฺที่ 85)
 


   ชีวประวัตินะบีมุฮัมมัด               ดร.อัดุลลอฮฺ  อิบนุ อับดิรเราะฮ์มาน อัลค็อรอาน 

ที่มา  :  http://www.islammore.com/main/index.php