วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ลูกคือตัวแทนของเรา

“ ลูกคือตัวแทนของเรา”(การเลี้ยงลูกตามหลักอิสลาม)
قال تعالى : (( وَأْمُرْ أَهْلَكَ بِالصَّلَاةِ وَاصْطَبِرْ عَلَيْهَا لَا نَسْأَلُكَ رِزْقًا نَّحْنُ نَرْزُقُكَ وَالْعَاقِبَةُ لِلتَّقْوَى )) [ سورة طه : 132 ]
And enjoin prayer on your followers, and steadily adhere to it; We do not ask you for subsistence; We do give you subsistence, and the (good) end is for guarding (against evil). ( 20.132 ) 

“ และเจ้าจงใช้ครอบครัวของเจ้าทำละหมาด และจงมีความอดทนเพื่อการนั้น  เราไม่ขอปัจจัยใด ๆ จากเจ้า   เราต่างหากที่ให้ปัจจัยแก่เจ้า  และความสุขบั้นปลายย่อมเป็นของผู้สำรวมตน ”
( อัลกุรฺอาน  ซูเราะฮ์ฏอฮา  อายะฮ์ที่ 132 )
ศรัทธาชนที่เคารพรักทุกท่าน

เราทุกคนจะต้องสำรวมตนต่ออัลลอฮ์ ( ตักวา ) อย่างสุดกำลังความสามารถ   เพราะการสำรวมตนต่ออัลลอฮ์เท่านั้นที่จะทำให้เราทั้งหลายพบกับความสุขแห่งชีวิตที่แท้จริง   ...  สำหรับผู้ศรัทธาแล้ว  ลูกคือของฝากจากพระเจ้า ( อะมานะฮ์ )  ลูกคือแก้วตาดวงใจของผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นพ่อเป็นแม่    ลูกเป็นตัวแทนแห่งความรักที่ชายหนึ่ง  หญิงหนึ่ง  ได้แสดงออกมาอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด  ...  พึงทราบเถิดว่า  สิ่งที่มนุษย์รักมากที่สุดคือลูก  และบางครั้งสิ่งที่ทำให้มนุษย์เจ็บปวดและไม่มีทางออกมากที่สุดก็คือลูก  วันนี้เรามีเวลาไม่มากพอที่จะไปตำหนิสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป   แต่สิ่งจำเป็นที่เราจะนำมาพูดก็คือ   ทำอย่างไรที่เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเรา   จากสภาพเดิมที่เคยน้อมรับหลักธรรมคำสอนของอิสลามอยู่แล้ว  ให้เป็นผู้ที่ยึดมั่นในหลักธรรมของอิสลามให้มากยิ่งขึ้น   ทั้งนี้  เพื่อเป็นแบบอย่างในการฟูมฟักจริยธรรมและถ่ายทอดเจตนารมณ์อันงดงามของอิสลามสู่ลูกผู้ซึ่งเป็นตัวแทนของเรา  และเป็นความคาดหวังอันสวยงามของสังคมอิสลามสืบต่อไป   ท่านนบี ( ศ๊อล ฯ ) ย้ำเตือนประชาคม ( อุมมะฮ์ ) ของท่านได้อย่างประทับใจที่สุด   ด้วยประโยคที่มั่นคงของท่านที่ว่า

 ألاَ كلُّكُمْ راعٍ وكلُُّكُمْ مسؤولٌ عَن رعيتِهِ فالإمامُ الذي على الناسِ راعٍ وهو مسؤولٌ عَنْ رعيتِه والرجُلُ راعٍ على أهلِ بيتِه وهو مسؤولٌ عن رعيتهِ والمرأةُ راعيةٌ على أهلِ بيتِ زوجِهاَ وولدِه وهي مسئولةٌ عَنْهُم وعبدُ الرجُلِ راعٍ على مالِ سَيِّدِهِ وهو مسؤولٌ عنه ألاَ فكلكم راعٍ وكلكم مسؤولٌ عَن رعيتِه 
أخرجه البخاري عن عبدِ اللهِ بنِ عُمَرَ رضي الله عنهما  6719
“ พึงทราบเถิด   พวกท่านทุกคนคือผู้ดูแล  และพวกท่านทุกคนจะต้องถูกสอบถาม ( รับผิดชอบ )เกี่ยวกับผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของตน   อิมามซึ่งเป็นผู้นำของประชาชน  คือผู้ต้องทำหน้าที่ดูแล  และจะต้องถูกสอบถามเกี่ยวกับผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของตน  บุรุษคือผู้ที่ต้องทำหน้าที่ดูแลสมาชิกในครอบครัวของตน  และเขาจะต้องถูกสอบถามเกี่ยวกับผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของตน   สตรีคือผู้ที่มีหน้าที่ต้องดูแลสมาชิกในบ้านและลูก ๆ ของสามีของนาง  และนางจะต้องถูกสอบถามเกี่ยวกับพวกเขา   ทาสของชายคนหนึ่งคือผู้ที่ต้องดูแลทรัพย์ของนายของตน  และเขาจะต้องถูกสอบถามเกี่ยวกับมัน   พึงทราบเถิด   พวกท่านทุกคนคือผู้ดูแล  และพวกท่านทุกคนจะต้องถูกสอบถาม ( รับผิดชอบ ) เกี่ยวกับผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของตน ”  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์  จากคำบอกเล่าของ อับดุลลอฮ์ อิบน์ อุมัรฺ  ( หะดีษหมายเลข 6719 )




ศรัทธาชนที่รักและมีเกียรติทุกท่าน  

เราจะกล่าวถึงสิทธิบางประการของผู้ที่เป็นลูก  ซึ่งพ่อ  แม่หรือผู้ปกครองมิอาจละเลยหรือมองข้ามได้เลย   สิทธิเหล่านั้นคือ

1 . สิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ บาปมหันต์ประการหนึ่งคือการสังหารชีวิตลูกเพราะกลัวความยากจน ( มุสลิม 141 , นะซาอีย์ 7 / 89 , 90 )

2 . สิทธิที่จะได้รับการเลี้ยงดู   เป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่จะต้องใส่ใจ ( อัลบะเกาะเราะฮ์ 233 )

3 . สิทธิที่จะได้รับการทำอะกีเกาะฮ์   โกนผม  การตั้งชื่อที่ดีและไพเราะ ( อัลมุสตัดร๊อก 4 / 237 )

4 . สิทธิที่จะได้รับการทะนุถนอม   การเอาใจใส่อย่างยุติธรรมจากพ่อแม่  ตลอดมีชีวิตอยู่ที่ดีตามอัตภาพ ( อิบนุ มาญะฮ์ 3671 )

5 . สิทธิที่จะได้รับการศึกษาอบรมทั้งทางด้านศาสนาและสามัญ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการละหมาดและอิบาดะฮ์ซึ่งเป็นฟัรฺดูอีนที่สำคัญอื่น ๆ  ( ฏอฮา 132 , อัตติรฺมิซีย์ 407)

6 . สิทธิที่จะมีห้องนอนหรือที่นอนแยกต่างหากเมื่ออายุ 10 ขวบ ( อัตติรฺมิซีย์ 407 )

ศรัทธาชนทุกท่าน   จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องมอบสิทธิเหล่านี้ให้แก่ลูก   พึงตระหนักเสมอเถิดว่า  นอกจากพวกเขาจะเป็นลูกของเราแล้ว  พวกเขายังเป็นลูกหลานของอิสลาม  เป็นลูกหลานของชุมชน  เป็นความหวังอันงดงามสูงส่งของสังคม   เราจึงต้องช่วยกันดูแล  สอดส่องและหล่อเลี้ยงพวกเขาเหล่านั้นให้ซึมซับอยู่กับหลักการอิสลามให้มากที่สุด   พวกเขาคือตัวแทนของเรา ( อินชาอัลลอฮ์ ) ที่จะสืบสานเจตนารมณ์อันดีงามสูงส่งของอิสลามต่อไป  ... หลายครั้งที่เราเพียรพยายาม   เราวิงวอนขอพรจากอัลลอฮ์  อีกทั้งมอบหมายความสำเร็จในการสร้างสมาชิกที่ดีมีคุณภาพให้แก่ครอบครัวและสังคมอิสลาม  แต่กระนั้นก็ดูเหมือนว่า  การตอบรับแห่งองค์อัลลอฮ์ยังมาไม่ถึงบางคนหรือบางครอบครัว   จึงจำเป็นที่เราจะต้องหันกลับมาดูตนเองกันอีกครั้งหนึ่งเถิดว่า  เราเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พวกเขาเพียงพอแล้วหรือยัง ?  เราทุ่มเทความพยายามกันแต่เพียงลมปากหรือไม่ ?   พึงสำนึกเถิดว่า  อัลลอฮ์ย่อมประทานความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ยืนหยัดในศาสนาของพระองค์เท่านั้น
ربنا هب لنا من أزواجنا وذرياتنا قرة أعين واجعلنا للمتقين إماما ، آمين يا رب العالمين

ที่มา : http://www.masjidsamin.com/